Thẻ nhớ có thể có thêm định dạng mới

Hiệp hội Conpact Flash vừa công bố định dạng thẻ mới XQD nhỏ hơn CF nhưng to hơn SD.

Loại thẻ mới có kích thước gần với thẻ SD nhưng dày và sâu như CF.
Loại thẻ mới có kích thước gần với thẻ SD nhưng dày và sâu như CF.
Hiệp hội CompactFlash (CFA) cho biết định dạng thẻ mới cơ bản dựa trên các đặc tả của PCI Express, hứa hẹn sẽ hoạt động hiệu quả hơn so với hai định dạng thông dụng hiện tại là CF và SD cho các máy ảnh số.
XQD có kích thước 38,5 x 29,8 x 3,8mm, gần với kích thước thẻ SD nhưng vẫn giữ độ dày và độ sâu như của thẻ CF. Không giống như CF vốn dựa trên đặc tả PCMCI, với đặc tả PCI Express, XQD có băng thông hiện tại đạt 2,5 Gb/giây và hứa hẹn sẽ tăng lên 5 Gb/giây trong tương lai. Với băng thông hiện tại, tốc độ đọc ghi có thể đạt tới 250 MB/giây dù CFA chỉ tuyên bố nhắm tới tốc độ ghi thực tế đạt 125 MB/giây, tốc độ đủ để vượt mặt các thẻ nhanh nhất hiện thời (khoảng 100 MB/giây). Đại diện Canon và là chủ tịch Hiệp hội CFA, ông Shigeto Kanda cho biết thẻ mới sẽ được thay thế cho thẻ CF và được nhắm tới những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Mặc dù đặc tả UltraDMA Mode 7 của thẻ CF hứa hẹn tốc độ tối đa 167 MB/giây nhưng có vẻ như định dạng CF vẫn chưa theo kịp xu hướng khối lượng điểm ảnh cũng như khả năng quay video HD trên các máy ảnh cao cấp hiện nay. Chính vì lẽ đó mà CFA dự định nghiêng sang một chuẩn thẻ mới hỗ trợ tốt hơn cho nhu cầu này. Việc cấp phép thẻ mới cho các thành viên sẽ được bắt đầu từ đầu năm 2012 nhưng hiện vẫn chưa rõ những máy ảnh nào sẽ hỗ trợ định dạng thẻ mới này.
Nguyễn Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét