Vệ sinh cho máy tính

Máy tính của chúng ta sau 1 thời gian sử dụng khoảng 1 năm thì một số bộ phận máy sẽ bị bụi bám bẩn. Điều này là không tốt cho máy tí nào, nó sẽ làm cho quạt của máy kêu ầm ầm và thing thoảng máy tính bỗng dưng resrart lại. Vì vậy vệ sinh cho máy tính là điều chúng ta nên làm.

Để tiến hành vệ sinh bên trong thân máy bạn nên tắt và ngắt điện nguồn cấp cho máy rồi dùng một chổi mềm, máy sấy tóc chỉ bật chế độ thổi gió mát và quét sạch lớp bụi, cáu bẩn bám trên cánh quạt CPU, quạt nguồn, card màn hình và trên các thanh nhôm tản nhiệt. Khi cần chạm vào các bộ phận bên trong thùng máy, bạn nhớ phải để cơ thể mình trực tiếp nối đất, chạm tay lên tường hoặc đeo vòng khử tĩnh điện nhằm tránh làm hỏng các thiết bị, vi mạch.
Kế tiếp là rà soát lại tính ổn định của ổ cứng, nơi lưu chứa mọi công sức làm việc của bạn nhiều năm qua. Tại cửa sổ My Computer, bạn nhấn chuột phải lên biểu tượng ổ cứng cần kiểm tra, chọn Properties\Tools\Check now. Nếu chương trình phát hiện ổ cứng có nhiều lỗi (bad sector) thì bạn phải lập tức sao lưu các dữ liệu quan trọng trước khi tiến hành sửa chữa, khắc phục.
Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra quá trình phân mảnh của ổ cứng (fragmentation) và xử lý ngay tại đây để nâng cao được hiệu năng của ổ cứng, tăng tốc cho máy. Hoặc bạn cũng có thể dùng các phần mềm chuyên nghiệp khác để kiểm tra kỹ hơn như Auslogics Disk Defrag, MyDefrag được cung cấp miễn phí trên mạng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu lại toàn bộ tài liệu, văn bản, hình ảnh của năm cũ vào một thư mục để bắt đầu một năm làm việc mới đỡ "rối rắm" và khoa học hơn.
Sau một năm làm việc, bạn sẽ thấy hệ thống trở nên ngày càng chậm chạp. Nguyên nhân chủ yếu là do thông tin "nháp" của các ứng dụng trong quá trình hoạt động và tàn dư, "rác thải" của virus và các chương trình đã gỡ bỏ còn sót lại. Kết quả là Registry phình to ra với khá nhiều rác, các file nháp nằm "vất vưởng" trong hệ thống.
Để quét sạch các thông tin rác trong Registry cũng như các file nháp, tinh chỉnh lại hiệu năng cho máy, bạn có thể dùng những phần mềm chuyên biệt và miễn phí như CCleaner, Advanced SystemCare...



0 nhận xét:

Đăng nhận xét