Tỷ lệ sinh viên nghiên cứu khoa học vẫn còn thấp

Trong số 1,8 triệu sinh viên ĐH, CĐ cả nước, chỉ có 1.400 em được trao giải thưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân là do kinh phí hỗ trợ cho công tác này còn thấp, các trường vẫn thiếu trang thiết bị hỗ trợ...
Sáng nay, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và BK Holdings các trao giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học", "Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - Vifotec", "Tuổi trẻ sáng tạo" và "Sáng tạo Sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp".
Ảnh: Tiến Dũng.
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Thứ trưởng GD&ĐT Trần Quang Quý trao bằng khen cho sinh viên đoạt giải Nhất nghiên cứu khoa học. Ảnh: Tiến Dũng.
Theo Ban tổ chức, Bộ trưởng GD&ĐT quyết định khen thưởng 649 công trình (13 giải Nhất, 51 giải Nhì...) do 1.416 sinh viên thực hiện, và 20 giảng viên tham gia hướng dẫn 13 công trình đạt giải nhất cùng 21 trường đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2009.
Quỹ Vifotec đã khen thưởng 83 công trình sáng tạo kỹ thuật, với 5 giải Nhất, 22 giải Nhì và 56 giải Ba. Và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tặng huy hiệu "Tuổi trẻ Sáng tạo" cho 27 sinh viên thực hiện 13 công trình đoạt giải Nhất, và bằng khen cho các sinh viên đoạt giải Nhì...
Đây là năm đầu tiên giải thưởng "Sáng tạo Sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp" được tổ chức, hai dự án có tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế xã hội và khả năng áp dụng công nghiệp cao nhất cũng được trao giải.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nội dung nghiên cứu của các công trình dự thi rất phong phú, đề cập đến nhiều lĩnh vực mới và có khả năng ứng dụng. Đặc biệt, một số công trình đã đề cập đến những vấn đề lớn mà xã hội rất quan tâm.
Điển hình như công trình "Xây dựng mô hình cảnh báo khủng hoảng tài chính và những khuyến nghị cho Việt Nam" của Huỳnh Ngọc Huy và Nguyễn Ngọc Duy (ĐH Kinh tế TP HCM) và "Xây dựng từ điển điện tử giải nghĩa kèm phim, ảnh minh họa từ ngữ giáo khoa lớp 1 khuyết tật trí tuệ" của Huỳnh Nguyễn Thùy Dung và Đỗ Minh Luân (ĐH Sư phạm TP HCM).
Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, đề tài từ điển dành cho trẻ khuyết tật nếu được hoàn thiện và triển khai sẽ có ý nghĩa kinh tế - xã hội cao vì trẻ khuyết tật trí tuệ và giáo viên dạy học trẻ sẽ có công cụ quan trọng để hỗ trợ, giúp trẻ phát triển nhận thức, tham gia vào những hoạt động chung với bạn bè và xã hội.
Tuy nhiên, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GD&ĐT) cũng phải thừa nhận, tỷ lệ sinh viên nghiên cứu khoa học vẫn còn thấp, chất lượng nhiều đề tài chưa cao, chưa bám sát yêu cầu của đời sống. Nguyên nhân mấu chốt của vấn đề này là do kinh phí hỗ trợ cho sinh viên nghiên cứu khoa học còn thấp, nhiều trường thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiếu cán bộ hướng dẫn, chưa có chính sách động viên và khuyến khích thầy cô đóng góp tích cực cho nghiên cứu khoa học...
Năm học 2009-2010, cả nước có gần 1,3 triệu sinh viên đại học và 530.000 sinh viên cao đẳng.
Tiến Dũng( vnexpress.net )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét